top of page

วิธีหาคอร์ด sus2, sus4 และวิธีนำไปใช้ในเพลงจริง (โดยไม่แคร์ว่าคอร์ดจะเขียนให้เราเล่นหรือไม่)


บทความนี้จะอธิบายถึง "มือขวา" นะครับ มือซ้ายเป็นเบสไม่มีผลกับคอร์ดพวกนี้เท่าไหร่ ผมได้อธิบายว่ามือซ้ายเล่นคอร์ดยังไงกันแน่ในบทความก่อนหน้านี้ไปแล้ว

หลายคนเวลาเจอคอร์ดที่ว่ามาข้างต้น เช่น Dsus2 อาจรู้สึกว่ามันน่าจะยากไม่จำเป็นต้องเล่นก็ได้มั้ง แล้วก็กลายเป็นกดแค่ D เฉยๆ ไปเลย ตัด sus2 ทิ้งไปซะ เมื่อก่อนผมก็ทำแบบนี้แหละ 555+ แต่ต่อมาเริ่มรู้สึกแล้วว่าคอร์ดsus นี่มีผลต่ออารมณ์ของเพลงที่เราเล่นมากๆ ก็เลยเริ่มสนใจมันมากขึ้น มาดูกันดีกว่าว่ามันจะหายังไง

คอร์ด sus ย่อมาจาก Suspension เป็นคอร์ดที่ให้ความรู้สึกกัดๆ แปร่งๆ นิดนึงแต่ออกไปทางสว่างๆ ส่วนมากเจออยู่แค่ sus2 กับ sus4 แค่นี้

วิธีการหาคอร์ดsusง่ายมากๆ "มันคือการตัดโน้ตตัวที่ 3 ออกไปแล้วแทนด้วยโน้ตตัวตัวที่ 2 หรือ 4 ตามชนิดของsus" โน้ตตัวที่ 2 หรือ 4 ที่ว่านี้คือโน้ตตามสเกลที่เรากำลังเล่นอยู่ ณ ตอนนั้น

เช่น คอร์ด Dsus4 แปลว่าเราต้องทิ้งโน้ตตัวที่ 3 ของคอร์ด D ซึ่งก็คือตัว F# ไปซะ แล้วแทนด้วยโน้ตตัวที่ 4ของคอร์ด D นั่นก็คือโน้ต G ดังนั้นคอร์ด Dsus4 ก็จะมีโน้ต D G A แบบนี้เลยง่ายๆ แล้วจะพลิกกลับแบบไหนก็อยู่ที่ความถนัดและซาวด์ที่อยากได้ของเรา

*เพิ่มเติมสำหรับคนที่ไม่รู้ การนับโน้ตตัวที่เท่าไหร่ของคอร์ดเราจะนับจากตัว Root เช่น โน้ตตัวที่ 4 ของคอร์ด C ก็นับจากตัว C ไป 4 ตัวจะได้โน้ตตัว F โน้ตตัวที่ 4ของคอร์ด F ก็นับจากตัว F ไป 4 ตัวก็จะได้โน้ตตัว Bbแบบนี้เป็นต้น คือต้องติด #, b ตามสเกลหรือตามคีย์ที่กำลังเล่นตอนนั้นด้วย

sus2 ก็ใช้วิธีเดียวกันคือ ตัดโน้ตตัวที่ 3 ทิ้งแล้วใส่ตัวที่ 2 ไปแทนเช่น Dsus2 ก็ตัด F# ออกเหมือนเดิมแล้วใส่โน้ต E เข้าไปแทน Dsus2 ก็จะมีโน้ตแบบนี้ D E A

 

ลองฝึกอีกสักหน่อย ย่อหน้านี้ให้ลองทำเองดูนะเดี๋ยวเฉลยย่อหน้าถัดไป คอร์ดต่อไปนี้มีโน้ตอะไรบ้าง Csus4 / Gsus2 / Asus4 / Fsus4 เอาแค่4คอร์ดพอ จดใส่กระดาษหรือจำคำตอบไว้ดูเฉลยย่อหน้าต่อไป (ให้ตอบเป็นรูป Root นะ)

เฉลย: Csus4 = C F G / Gsus2 = G A D / Asus4 = A D E / Fsus4 = F Bb C

(ใช้เมาท์ลากครอบเพื่อดูคำตอบนะครับ)

เห็นไหมว่าตัวที่ 3 ของแต่ละคอร์ดหายไปหมด แทนที่ด้วยตัว susไ ปเลย ตอบถูกกันไหม อันนี้ยังเป็นแบบไม่ยากมากให้หัดลองคิดเล่นๆ กันเฉยๆ

 

คราวนี้มาต่อที่วิธีการใช้กัน เริ่มจาก sus4 ก่อนเพราะมันค่อนข้างเด่นในการใช้งาน คอร์ด sus4 เนี่ยโดยส่วนใหญ่เรามันจะเจออยู่ในคอร์ดที่ 5 ของคีย์ เช่นเราเล่นคีย์ C อยู่ คอร์ด G นี่แหละมักติด sus4 หรือเราเล่นคีย์ F อยู่ คอร์ด C ก็มักจะติด sus4 (แต่ต้องบอกก่อนว่าไม่เสมอไปนะ แต่โดยส่วนใหญ่มันเป็นแบบนี้)

วิธีการเล่นคอร์ด sus4 คือ "มันต้องเกลากลับมาคอร์ดปกติด้วย" เพราะ sus4 มันเพี้ยน มันต้องเกลากลับมาหาตัวที่ 3 เพื่อให้เสียงกลับมาตรงเหมือนเดิมเช่นเจอคอร์ดเขียนให้เราเล่นแบบนี้ C / Gsus4 G / ให้เราเล่นคอร์ด C ไปเลย 4 จังหวะ คอร์ด Gsus4เ ล่นแค่ 2 จังหวะ คอร์ด G ก็อีก 2 จังหวะ นี่คือเขาเขียนบอกให้เราเล่นเกลากลับมาชัดเจนเราก็ทำตามไปเลย

แต่บางครั้งคอร์ด sus4 เขาก็ไม่เขียนให้เราเกลากลับมาเป็นคอร์ดปกติ อันนี้ผมก็ไม่แน่ใจว่าลืม ขี้เกียจหรือพิมพ์ไม่ติดหรืออะไร เพราะในเพลงมันเกลากลับมานะแต่คอร์ดบางครั้งไม่เขียน (เดาว่าหลายครั้งคนเขียนคอร์ดคิดว่าเรารู้อยู่แล้วว่าต้องเกลากลับมา เลยไม่เขียนให้รกตา)

ดังนั้นเราต้องฟังได้ด้วยหูตัวเองครับ เช่น เขาเขียนมาว่า C / Gsus4 / ซึ่งดูแบบนี้จะหมายความว่าเล่นคอร์ด C ไป 4 จังหวะ เล่นคอร์ด Gsus ไป 4 จังหวะ ซึ่ง Gsus4 เล่น 4 จังหวะโดยไม่เกลากลับมานี่คือแบบเพี้ยนมากๆ ไม่เชื่อก็ลองเล่นดูแบบนี้ก็ได้ C / Gsus4 // C (แช่จบเพลง) เสียงคอร์ดมันจะดูลอยๆ ชวนฝันชวนเพี้ยนแปลกๆ ถ้าแบบนี้เราฟังว่ามันเพี้ยน เราเกลากลับมาคอร์ด G ปกติด้วยตัวเองโดยไม่ต้องรอให้ใครบอกได้เลยครับ ผมทำประจำ เพราะผมไม่ค่อยเชื่อคอร์ดเท่าไหร่อยู่แล้ว55+

สรุปเรื่องคอร์ด sus4 คือ มันชอบอยู่กับคอร์ดที่ 5 ของคีย์ และเวลาเล่นต้องเกลากลับมาคอร์ดปกติแบบไม่ติดsus4 ให้มันด้วย

ต่อๆ การใช้งานคอร์ด sus2 คือ มันชอบอยู่ที่คอร์ด 1กับคอร์ด 4 ของเพลง เช่นคีย์ C คอร์ด C กับคอร์ด F เราสามารถติด sus2 ได้เลยโดยที่ไม่ต้องรอให้ใครมาบอก (แต่ก็ต้องฟังด้วยนะว่าใส่แล้วมันเพี้ยนไหม)

อย่างเช่นเพลงจากนี้ไปจนนิรันดร์ (เอ๊ะ-จิรากร) เพลงเป็นคีย์ G ทุกครั้งที่เจอคอร์ด G กับคอร์ด C ลองใส่ sus2 ติดเข้าไปดูสิ เพลงจะเพราะขึ้นเยอะมากๆ ต่อให้เขาไม่เขียนให้เราเล่นแต่ด้วยประสบการณ์ของผม sus2 มันชอบอยู่คอร์ดที่ 1 และ 4 เพลง เวลาใส่ sus2 ลงไปส่วนใหญ่จะเข้ากับเพลงที่เล่นมากๆ อีกเพลงก็รักไม่ต้องการเวลา(เวอร์ชั่นไหนก็ได้) ใส่ sus2 ลงไปในคอร์ดที่ 1และ 4 ของคีย์ดูเลย เช่น เวอร์ชั่นของหนูนาเป็นคีย์ Bb ก็ติด sus2 ที่คอร์ด Bbsus2 กับ Ebsus2 แบบนี้เข้าไปแล้วลองฟังดู มันจะได้อารมณ์กัดๆ ให้ซาวด์การตีคอร์ดของเรามีลูกเล่นได้ดี

อ่อ การเล่นคอร์ด sus2 นี้ไม่ต้องเกลากลับมาเหมือนคอร์ด sus4 ก็ได้นะ จะปล่อยมัน sus2 ไปยาวๆ จนหมดคอร์ดนั้นเลยก็ได้ หรือใครจะเกลากลับมาก็ได้อีกนั่นแหละ มันยืดหยุ่นมากสำหรับคอร์ด sus2

สรุปเรื่องคอร์ด sus2 คือ มันชอบอยู่ในคอร์ดที่ 1 และ 4 แถมไม่จำเป็นต้องเกลากลับมาเป็นคอร์ดปกติก็ได้ sus มันยาวๆ ไปเลย (ต้องฟังเอาเองว่าแบบไหนดีกว่ากัน)

น่าจะพอเข้าใจเรื่องคอร์ด sus2 กับ sus4 กันมากขึ้นแล้วเนอะ วิธีหาก็ไม่ยาก ใช้งานก็ไม่ยาก(มั้ง) คราวนี้ลองเอาความรู้ตรงนี้ไปสร้างซาวด์ในการเล่นคอร์ดของเราได้เลย ตัดสินใจเอาเองได้เลยโดยที่ไม่ต้องรอให้คอร์ดเขาเขียนสั่ง บางครั้งเขาก็ไม่เขียน sus ให้เราทั้งๆ ที่เพลงจริงๆ มีเสียงคอร์ดเป็น sus ถือเป็นการฝึกฟังและตัดสินใจให้กับตัวเองได้ดีอย่างนึงครับ เพราะผมก็ฝึกฟังแบบนี้มาเหมือนกัน

ครูเบลล์ ^ ^ <3

Recent Posts
Archive
Search By Tags
ยังไม่มีแท็ก
bottom of page